* Hình ảnh ở bìa cuốn sách này được vẽ lại dựa trên nguyên mẫu bức tượng “Self-made man” (con người tự lập) của nữ nghệ sĩ điêu khắc Bobbie Carlyle (1978), với sự cho phép của tác giả, bà Bobbie Carlyle.
“Giáo dục là một phạm trù thật sự rộng lớn và khó để định nghĩa. Bản thân tôi vẫn hay thường nói với bạn bè mình rằng “Đừng hỏi giáo dục là gì, hãy hỏi xem trên đời này có gì mà lại không phải là giáo dục?” Ta có thể học những điều mới bằng cách quan sát, thắc mắc, và lại quan sát, bằng cách lắng nghe một ai đó, hoặc đọc một tài liệu nào đó. Dù theo cách nào đi nữa, thật không khó để chúng ta nhận ra rằng mình có thể học hỏi được những điều mới từ những sự vật, hoạt động không mấy xa lạ vẫn diễn ra quanh ta hàng ngày.
…
Nếu bạn quan tâm nhiều hơn tới việc săn sóc hiệu quả khu vườn trong tâm trí của chính mình, thì cuốn sách này có thể sẽ có ích cho bạn. Trong cuốn sách này, chúng tôi giúp bạn hệ thống hoá một vài chiêu (practices) và một vài thức (mindset). Nói cách khác, bạn sẽ có thể áp dụng những hoạt động nhìn-thấy-được, và cũng cần suy nghĩ về những phạm trù, nguyên tắc mà bạn không-nhìn-thấy-được.
Khi áp dụng những hoạt động trong cuốn sách hoặc suy nghĩ về một vài câu hỏi trong cuốn sách này, đôi lúc bạn có thể hơi chán nản, thở dài và lắc đầu nguầy nguậy, hoặc cũng có thể reo lên ‘à há!’ và tạo ra một thứ gì đó của riêng mình. Do dù bạn cảm thấy trúc trắc hay thuận lợi, xin hãy nhớ rằng đó cũng chính là thời điểm tuyệt vời để bạn học được thêm một điều gì mới. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ chia sẻ những khoảnh khắc, bài học đó với những người xung quanh mình, cũng như luôn sẵn lòng lắng nghe những bài học từ phía họ.”
– ThS. Hoàng Anh Đức, Giám đốc EdLab Asia
HOÀNG ANH ĐỨC
HOÀNG GIANG QUỲNH ANH
HỒ TƯỜNG LINH
LỘC LINH
1.1 Hệ phân loại mục tiêu giáo dục theo Nhận thức của Bloom
1.2 Chu trình học tập qua trải nghiệm của Kolb
1.3 Tư tưởng Shuhari
2.1 Ikigai
2.2 Mô hình hoạt động cá nhân – Personal Business Model Canvas (PBMC)
3.1 Một tinh thần sẵn sàng
3.2 Một thân thể sẵn sàng
3.3 Đúng người, đúng việc, đúng chỗ, đúng lúc
4.1 Đặt mục tiêu SMART
4.2 Kanban
4.3 Ma trận Eisenhower
4.4 Pomodoro
4.5 Phương thức hoàn thành công việc GTD
4.6 Phương pháp Ivy Lee
5.1 Tri thức hiện và tri thức ẩn
5.2 Ghi chép Cornell
5.3 Sơ đồ KWLH
5.4 Sơ đồ tư duy Mindmap
5.5 Kỹ thuật đọc sách SQ3R
5.6 Chiến lược tìm kiếm thông tin
6.1 Thực hành truy xuất – Retrieve practices
6.2 Lặp lại ngắt quãng – Spaced repetition
6.3 Thực hành xen kẽ – Interleaving
6.4 Các câu hỏi 5W1H
6.5 Mô hình Nghiên cứu Hành động ARMC
7.1 Khế ước cá nhân
7.2 Khế ước nhóm
7.3 Mô hình Team Canvas
7.4 Sáu chiếc mũ tư duy
7.5 Lean Coffee
7.6 Các phương thức động não
7.7 Cửa sổ Johari
8.1 Đặt câu hỏi chiêm nghiệm theo trình tự thời gian
8.2 Glad, Sad, Mad
8.3 Đặc các câu hỏi tại sao? Kỹ thuật 5Whys
“Không hề có một chút gì cao siêu, cuốn sách này chỉ đơn thuần là một sự đúc rút kinh nghiệm, một bản ghi chép, một sự trải lòng của cả ba đồng tác giả chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn bạn vì sự đồng hành trên hành trình khám phá các chiều không gian tri thức.”
– Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh
Hướng dẫn trích dẫn
Trích dẫn tiếng Việt:
Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh (2022). Tự học: Kiến tạo một hành trình học tập suốt đời. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.
Trích dẫn tiếng Anh:
Hoang, A.D., Hoang, G.Q.A., Ho, T.L. (2022). Tự học: Kiến tạo một hành trình học tập suốt đời [Self-regulated Learning: To construct a Life-long Learning Journey]. Vietnam National University Press, Hanoi.
Email: [email protected]
Facebook: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Website: press.vnu.edu.vn
Địa chỉ: 16 P. Hàng Chuối, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội 100000
Email: [email protected]
Facebook: fb.com/Edlabasia
Website: edlabasia.org
Địa chỉ: 83 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Email: [email protected]
Facebook: fb.com/iper2021
Website: iper.org.vn
Địa chỉ: 31, ngõ 150 Hoàng Công Chất, Phú Diễn, Bắc Từ, Liêm, Hà Nội