Dự kiến phát hành: 20/09/2022

* Hình ảnh ở bìa cuốn sách này được vẽ lại dựa trên nguyên mẫu bức tượng “Self-made man” (con người tự lập) của nữ nghệ sĩ điêu khắc Bobbie Carlyle (1978), với sự cho phép của tác giả, bà Bobbie Carlyle. 

Thông số kỹ thuật
Số trang: 256 trang;
Khổ sách: 15x23cm;
Giấy Couches Matt 100g/m2;
In 4 màu toàn bộ, thêm tờ gấp đính kèm cuối sách.


CẨM NANG ĐỂ TRỞ THÀNH
NGƯỜI HỌC TẬP CÓ MỤC TIÊU VÀ HIỆU QUẢ

“Giáo dục là một phạm trù thật sự rộng lớn và khó để định nghĩa. Bản thân tôi vẫn hay thường nói với bạn bè mình rằng “Đừng hỏi giáo dục là gì, hãy hỏi xem trên đời này có gì mà lại không phải là giáo dục?” Ta có thể học những điều mới bằng cách quan sát, thắc mắc, và lại quan sát, bằng cách lắng nghe một ai đó, hoặc đọc một tài liệu nào đó. Dù theo cách nào đi nữa, thật không khó để chúng ta nhận ra rằng mình có thể học hỏi được những điều mới từ những sự vật, hoạt động không mấy xa lạ vẫn diễn ra quanh ta hàng ngày.

Nếu bạn quan tâm nhiều hơn tới việc săn sóc hiệu quả khu vườn trong tâm trí của chính mình, thì cuốn sách này có thể sẽ có ích cho bạn. Trong cuốn sách này, chúng tôi giúp bạn hệ thống hoá một vài chiêu (practices) và một vài thức (mindset). Nói cách khác, bạn sẽ có thể áp dụng những hoạt động nhìn-thấy-được, và cũng cần suy nghĩ về những phạm trù, nguyên tắc mà bạn không-nhìn-thấy-được.

Khi áp dụng những hoạt động trong cuốn sách hoặc suy nghĩ về một vài câu hỏi trong cuốn sách này, đôi lúc bạn có thể hơi chán nản, thở dài và lắc đầu nguầy nguậy, hoặc cũng có thể reo lên ‘à há!’ và tạo ra một thứ gì đó của riêng mình. Do dù bạn cảm thấy trúc trắc hay thuận lợi, xin hãy nhớ rằng đó cũng chính là thời điểm tuyệt vời để bạn học được thêm một điều gì mới. Chúng tôi mong rằng bạn sẽ chia sẻ những khoảnh khắc, bài học đó với những người xung quanh mình, cũng như luôn sẵn lòng lắng nghe những bài học từ phía họ.”

– ThS. Hoàng Anh Đức, Giám đốc EdLab Asia

Cuốn sách này dành cho ai?

Đôi nét về nhóm tác giả

Những nội dung chính

MẤT CĂN BẢN???
Có lẽ, một trong những lời than phiền phổ biến nhất của giáo viên và phụ huynh trên toàn thế giới là về chuyện học trò bị “mất căn bản”. Ở Việt Nam chúng ta, thậm chí còn có những câu chuyện vui như: Một bạn cúi xuống nhặt cái bút bị rơi, ngẩng đầu lên một cái, bỗng chốc đã bị hổng kiến thức. Chỉ mấy lần rơi bút, bạn ấy đã trở thành ‘mất-căn-bản-toàn-diện’. Thế nhưng, ‘căn bản’ là gì, và tại sao nó lại quan trọng hay đáng sợ tới vậy, thì chẳng ai nói với chúng ta trong suốt 12 năm phổ thông cả...
NHỮNG ĐƯỜNG ĐUA TÀNG HÌNH ĐẦY MỆT MỎI
Xin hãy cẩn thận với mọi cuộc đua có thể xảy ra trong suốt cuộc đời của bạn. Bạn sẽ ra sao nếu dùng thước đo của người khác để định nghĩa cuộc đời mình, và trói buộc bản thân dưới các quan điểm của người khác? Bạn có muốn bước vào một đường đua mà không biết rằng nó sẽ dẫn về đâu? Nếu tham gia một cuộc đua như vậy, tới một lúc nào đó, bạn sẽ là người gục ngã giữa đường một cách lạc lõng. Bạn chẳng có cách nào biết được vào lúc nào, ở đâu đó, mới có một người cán đích, và bạn cũng chẳng thể biết được vạch đích ấy trông như thế nào...
HỌC TẬP SUỐT ĐỜI
Khi chúng ta còn nhỏ, cùng với tất cả những giác quan cần thiết để quan sát và khám phá, những câu hỏi – hay nói đúng hơn là bản tính tò mò – đã khiến bạn bắt đầu suy nghĩ về thế giới và con người xung quanh. Nhưng dần dần, người lớn trở nên chán nản, mệt mỏi hoặc thậm chí sợ hãi vì bạn hỏi quá nhiều câu mà họ cho là ngớ ngẩn, hoặc hỏi đi hỏi lại một câu quá nhiều lần. Những phản ứng từ người lớn khiến cho bạn hụt hứng và hỏi ít đi, thậm chí, bạn có thể sợ việc đưa ra những câu hỏi. Vậy là chất xúc tác cho quá trình tưởng tượng, sáng tạo và mơ mộng của bạn đã giảm dần theo thời gian. Như bao người trong chúng ta, bạn đã mất đi một loại nhiên liệu quý giá nhất cho chuyến tàu tự học suốt đời của mình.
Previous
Next

1.1 Hệ phân loại mục tiêu giáo dục theo Nhận thức của Bloom

1.2 Chu trình học tập qua trải nghiệm của Kolb

1.3 Tư tưởng Shuhari

2.1 Ikigai

2.2 Mô hình hoạt động cá nhân – Personal Business Model Canvas (PBMC)

3.1 Một tinh thần sẵn sàng

3.2 Một thân thể sẵn sàng

3.3 Đúng người, đúng việc, đúng chỗ, đúng lúc

4.1 Đặt mục tiêu SMART

4.2 Kanban

4.3 Ma trận Eisenhower

4.4 Pomodoro

4.5 Phương thức hoàn thành công việc GTD

4.6 Phương pháp Ivy Lee

5.1 Tri thức hiện và tri thức ẩn

5.2 Ghi chép Cornell

5.3 Sơ đồ KWLH

5.4 Sơ đồ tư duy Mindmap

5.5 Kỹ thuật đọc sách SQ3R

5.6 Chiến lược tìm kiếm thông tin

6.1 Thực hành truy xuất – Retrieve practices

6.2 Lặp lại ngắt quãng – Spaced repetition

6.3 Thực hành xen kẽ – Interleaving

6.4 Các câu hỏi 5W1H

6.5 Mô hình Nghiên cứu Hành động ARMC

7.1 Khế ước cá nhân

7.2 Khế ước nhóm

7.3 Mô hình Team Canvas

7.4 Sáu chiếc mũ tư duy

7.5 Lean Coffee

7.6 Các phương thức động não

7.7 Cửa sổ Johari

8.1 Đặt câu hỏi chiêm nghiệm theo trình tự thời gian

8.2 Glad, Sad, Mad

8.3 Đặc các câu hỏi tại sao? Kỹ thuật 5Whys

ƯU ĐÃI ĐẶT SỚM (Pre-order)
(từ 9/8 đến 31/8/2022)

00
Ngày
00
Giờ
00
Phút
00
Giây

01 cuốn

Giá gốc: 229.000 VNĐ

Ưu đãi đặt sớm:
Miễn phí vận chuyển
toàn quốc
Có chữ ký tác giả
Tặng 01 bookmark

02 cuốn

Giá gốc: 458.000 VNĐ

Ưu đãi đặt sớm:
410.000 VNĐ
Có chữ ký tác giả
Miễn phí vận chuyển toàn quốc
Tặng 02 bookmark
Tặng 01 dụng cụ hỗ trợ kẹp sách

03 cuốn

Giá gốc: 687.000 VNĐ

Ưu đãi đặt sớm:
625.000 VNĐ
Có chữ ký tác giả
Miễn phí vận chuyển toàn quốc
Tặng 03 bookmark
Tặng 01 dụng cụ hỗ trợ kẹp sách

05 cuốn

Giá gốc: 1.145.000 VNĐ

Ưu đãi đặt sớm: 1.000.000 VNĐ
Có chữ ký tác giả
Miễn phí vận chuyển toàn quốc
Tặng 05 bookmark
Tặng 02 dụng cụ hỗ trợ kẹp sách

10 cuốn

Giá gốc: 2.290.000 VNĐ

Ưu đãi đặt sớm: 1.900.000 VNĐ
Có chữ ký tác giả
Miễn phí vận chuyển toàn quốc
Tặng 10 bookmark
Tặng 05 dụng cụ hỗ trợ kẹp sách

Độc giả nói gì về "Tự học"?

“Không hề có một chút gì cao siêu, cuốn sách này chỉ đơn thuần là một sự đúc rút kinh nghiệm, một bản ghi chép, một sự trải lòng của cả ba đồng tác giả chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn bạn vì sự đồng hành trên hành trình khám phá các chiều không gian tri thức.”

– Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh

Hướng dẫn trích dẫn

Trích dẫn tiếng Việt:

Hoàng Anh Đức, Hoàng Giang Quỳnh Anh, Hồ Tường Linh (2022). Tự học: Kiến tạo một hành trình học tập suốt đời. Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trích dẫn tiếng Anh:

Hoang, A.D., Hoang, G.Q.A., Ho, T.L. (2022). Tự học: Kiến tạo một hành trình học tập suốt đời [Self-regulated Learning: To construct a Life-long Learning Journey]. Vietnam National University Press, Hanoi.

Các đơn vị phát hành

logo nxb
Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội

Email: nxb@vnu.edu.vn
Facebook: NXB Đại học Quốc gia Hà Nội
Website: press.vnu.edu.vn
Địa chỉ: 16 P. Hàng Chuối, Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội 100000

Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Giáo dục EdLab Asia

Email: owl@edlabasia.org
Facebook: fb.com/Edlabasia
Website: edlabasia.org
Địa chỉ: 83 Nguyễn Khang, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Trung tâm Nghiên cứu Xuất bản và Giáo dục IPER

Email: pr.iper.org.vn@gmail.com
Facebook: fb.com/iper2021
Website: iper.org.vn
Địa chỉ: 31, ngõ 150 Hoàng Công Chất, Phú Diễn, Bắc Từ, Liêm, Hà Nội 

error: Content is protected !!

Giáo dục là chìa khóa để thành công trong cuộc sống, và giáo viên là người tạo ra tác động lâu dài trong cuộc sống của học sinh.

Đăng ký nhận tư vấn